Trang chủ Tin tức Điểm báo
 

TP.HCM: Giả mạo thợ điện, thợ ống nước để lừa đảo

Chiêu trò giả nhân viên điện lực, thợ sửa ống nước để lừa đảo, gây án đang rộ lên ở TP.HCM, nhất là ở các quận, huyện vùng ven.

Công an quận 12 (TP.HCM) cho biết vừa ký công văn gửi công an các phường và những cơ quan chức năng trên địa bàn cảnh báo đến người dân về chiêu thức giả danh thợ sửa ống nước, nhân viên điện lực để trộm cắp tài sản.

Nhiều “chiêu thức” bất ngờ

Vụ việc mà Công an quận 12 thụ lý đầu tiên là vào lúc 14 giờ ngày 20/3, ông Ngô Văn S. (SN 1943, ngụ phường Tân Thới Nhất) đang ở nhà thì một người đàn ông đến tự xưng là Tâm, chuyên sửa ống nước. Người này nói là bạn của con rể ông và được kêu đến kiểm tra nhà vệ sinh. Tưởng thật, ông S. dẫn Tâm lên kiểm tra nhà vệ sinh ở tầng 1 và tầng 2. Tại đây, Tâm nói ống nước bồn cầu bị hư nên nhờ ông S. xuống nhà vệ sinh ở tầng trệt bấm giùm để kiểm tra. Khi ông S. quay lên thì Tâm tiếp tục nhờ ông xuống kiểm tra thêm lần nữa.

Sau đó, Tâm xuống tầng trệt nói rằng ra ngoài dẫn xe vào nhà để phòng ngừa trộm cắp. Ra khỏi nhà, Tâm rồ ga chạy mất hút. Thấy biểu hiện đáng ngờ, ông S. lên lầu thì phát hiện phòng ngủ của con gái bị cạy phá. Gọi con về kiểm tra thì phát hiện mất số tài sản gần 500 triệu đồng.

Tương tự, ngày 23/4, một thanh niên đã đến nhà bà Nguyễn Thị L. (SN 1953, ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12) nói rằng con bà kêu đến kiểm tra nhà vệ sinh. Sau khi nam thanh niên rời khỏi nhà, bà L. gọi điện cho con trai về thì tá hỏa khi 200 triệu đồng đã "không cánh mà bay".

Cuối tháng 5/2018, 3 thanh niên giả danh nhân viên Công ty Ðiện lực An Phú Ðông đến nhà một người dân đòi cắt điện. Do cảnh giác nên khi thấy các thanh niên mặc đồng phục điện lực, người dân đã gọi điện đến Công ty Ðiện lực An Phú Ðông hỏi thì được tư vấn hỏi tên tuổi, chụp hình những thanh niên này lại. Do bị lật tẩy nên nhóm thanh niên lên xe tẩu thoát khi chưa thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, Cơ quan CSÐT Công an TP.HCM cũng khuyến cáo người dân về thủ đoạn giả nhân viên công ty điện lực để lừa đảo. Theo đó, kẻ gian đã thu thập thông tin người dùng (ghi rõ họ tên, mã số khách hàng) rồi nhắn tin yêu cầu chuyển tiền điện. Kèm theo tin nhắn, chúng đề nghị chuyển khoản vào tài khoản ngành điện (thực chất là tài khoản lừa đảo), nếu không sẽ cắt điện.

Nhà nào dễ thành… con mồi?

Theo thượng tá Lê Quang Trường, Phó trưởng Công an quận 12, trước khi thực hiện hành vi, đối tượng có sự điều tra, nghiên cứu về căn nhà dự kiến sẽ trộm cắp. Bên cạnh đó, đối tượng còn nhắm vào những gia đình có người lớn tuổi ở nhà trong khi con cái đi làm cả ngày. Lợi dụng người già cả và những căn nhà có nhiều tầng, đối tượng vào nhà nêu ra những lý do hợp lý để tạo lòng tin cho gia chủ rồi trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, đối tượng vào nhà thường đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm kèm theo đeo ba-lô trên vai. Khi chủ nhà mở cửa, đối tượng sẽ nhanh chóng di chuyển lên lầu rồi lấy cớ nhờ chủ nhà phụ giúp một số công việc ở tầng trệt. Sau đó, đối tượng lấy tài sản cho vào ba-lô rồi ra ngoài lấy xe tẩu thoát. Thời gian gây án thường là ban ngày, khi những người trẻ đi làm, đi học vắng nhà.

Ðại diện Tổng công ty Ðiện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết theo quy định của tổng công ty, công nhân của Tổng công ty đến nhà khách hàng để thực hiện công tác phải mặc trang phục và xuất trình giấy tờ theo quy định.

Cụ thể, tất cả công nhân phải mặc đồng phục vải jeans, màu xanh truyền thống của EVNHCMC; áo dài tay có khuy và nút cài tay áo; vai áo bên trái có nhãn hiệu logo của EVNHCMC; ngực áo bên trái có logo đơn vị, tên đơn vị, mã số nhân viên và tên công nhân; quần có khuy nút cài ống quần (logo theo quy định). Nhân viên thì mặc trang phục công sở: áo trắng, quần tây sậm màu và đeo bảng tên (có logo đơn vị, mã số nhân viên và tên).

Khi làm việc với khách hàng, công nhân, nhân viên điện lực phải xuất trình lệnh công tác hoặc phiếu công tác do công ty điện lực cấp. Trường hợp đi kiểm tra sử dụng điện thì phải xuất trình thẻ kiểm tra viên điện lực do Sở Công Thương TP.HCM cấp. 

Vào cả chung cư

Ông Lê Văn Ngọc (70 tuổi) ở chung cư Thái An 1 (quận 12, TP HCM) kể, một ngày đầu tháng 6/2018, một nam thanh niên nói muốn vào nhà sửa điện vì hệ thống điện tầng trên bị hư hỏng. Ông Ngọc hỏi vặn lại: “Tầng trên hư thì lên đó mà sửa, dưới này không chung đụng gì”. Thấy ông Ngọc có vẻ cảnh giác, nam thanh niên nhanh chóng ra thang máy rời khỏi chung cư. Người nhà lên tầng trên hỏi thì chủ hộ nói không hề nhờ người sửa hệ thống điện.

In      Trở về Theo nld.com.vn
 
Các Điểm báo đã đưa
   Tăng cường bảo đảm hành lang an toàn lưới điện (15:29 - 19/06/2018)
   Lần đầu tiên một doanh nghiệp Nhà nước nhận xếp hạng tín dụng tích cực của Fitch Ratings (16:16 - 12/06/2018)
   Muốn an toàn tính mạng, đừng để ổ cắm điện ở vị trí này trong nhà (16:10 - 12/06/2018)
   EVN SPC chung tay hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 (16:20 - 05/06/2018)
   EVN giành 2 giải thưởng tại cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng (13:54 - 04/06/2018)
   Sức hút nhà đầu tư ngoại vào năng lượng Việt (13:51 - 04/06/2018)
   ĐIỆN LỰC ĐÀ LẠT THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH HOA CÚC TRẮNG CỦA ĐÀI PTTH LÂM ĐỒNG (14:24 - 30/05/2018)
   EVNSPC: An toàn phải được ưu tiên hàng đầu (08:07 - 30/05/2018)
   Hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình an ninh quốc gia (08:04 - 30/05/2018)
   10 tập đoàn khổng lồ đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo (08:02 - 30/05/2018)
   Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về giá điện nhà thuê (11:03 - 29/05/2018)
   Khi khách hàng chấm điểm nhân viên Điện lực (15:12 - 28/05/2018)
   Ninh Thuận thu hút đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo (08:34 - 28/05/2018)
   Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành: Năng lực tăng thêm của một số lĩnh vực còn hạn chế (14:40 - 24/05/2018)
   Đường dây 500kV - mấy mươi năm vẫn còn chuyện kể... (14:05 - 24/05/2018)

Đầu trang